பகுபத உறுப்புகள்
கற்றல் விளைவுகள்
பதத்தின் வகைகளை அறியச் செய்தல்.
பகுபதத்தின் உறுப்புகளைப் பற்றி அறிந்து கொள்ளுதல்.
ஆசிரியர் செயல்பாடு
ஆர்வமூட்டல் :
மாணவர்களே! நம் உடலைப் பல்வேறு உறுப்புகளாகப் பிரிப்பது போல தமிழில் உள்ள சொற்களையும் பொருள் தன்மையிலும் உறுப்புகள் தன்மையிலும் பிரிக்கலாம் என்று கூறி
ஆர்வமூட்டுதல்.
கற்பித்தல் செயல்பாடுகள்
செயல்பாடு :1
பதம் என்பதன் வரையறை:
ஓர் எழுத்து தனித்தோ அல்லது ஒன்றிற்கு மேற்பட்ட எழுத்துகள் தொடர்ந்து வந்தோ பொருளைத்
தந்தால் அது பதம் எனப்படும்.
'எழுத்து தனித்தும் தொடர்ந்தும் பொருள் தரின் பதமாம்.
அது பகாப்பதம், பகுபதம் என இருபாலாகி இயலும் என்ப"
(நன்னூல்-128)
பிரிக்கக் கூடியதும் பிரித்தால் பொருள்தருவதுமான சொல் பகுபதம் எனப்படும். இது பெயர்ப்பகுபதம்.
வினைப் பகுபதம் என இரண்டு வகைப்படும்.
பிரித்தால் பொருள் தராத சொற்கள் பகாப்பதம் ஆகும்.
சான்று :
செய்வார்-செய்+வ்+ஆர் பகுபதம்
கண், சால, பிற - பகாபதம்
குறிப்பு:
பெயர்ப்பகுபதச் சொற்களைக் காட்டிலும் வினைப்பகுபதச் சொற்களே வழக்கில் மிகுதி.
செயல்பாடு : 2
பகுபத உறுப்புகள் ஆறு வகைப்படும்.
அவை பகுதி, விகுதி, இடைநிலை, சந்தி, சாரியை, விகாரம்.
1. பகுதி (முதல் நிலை) :
சொல்லின் முதலில் நிற்கும் உறுப்பே பகுதி. இது பகாப்பதம் ஆக அமையும். வினைச்சொல்லில் ஏவலாகவும் பெயர்ச்சொல்லில் அறுவகைப் பெயரில் ஏதேனும் ஒன்றாகவும் அமையும்.
சான்று :
வரைந்தான் - வரை பகுதி
பார்த்தான் - பார் - பகுதி
நடிகன்
- நடி பகுதி
2. விகுதி (இறுதி நிலை) :
சொல்லின் இறுதியில் நின்று திணை, பால், எண், இடம் காட்டுவதாகவும் அமையும்.
சான்று:
படித்தான்-படி +த்+த்+ ஆன் (ஆன்- உயர்திணை ஆண்பால் ஒருமை படர்க்கை ஆகியவற்றைக்
காட்டி நிற்கிறது)
வளர்க வளர் + க - வியங்கோள் வினைமுற்று விகுதி
செய்தல் செய் + தல் தொழிற்பெயர் விகுதி
படித்த படி + த் + த் + அ பெயரெச்ச விகுதி
பார்த்து - பார் + த் + த் + உ வினையெச்ச விகுதி
3. இடைநிலை :
பகுதிக்கும் விகுதிக்கும் இடையில் நின்று காலம் காட்டும் உறுப்பு.
வினைச்சொற்களிலேயே பெரும்பாலும் இடைநிலை வரும்.
1. நிகழ்கால இடைநிலை - கிறு, கின்று, ஆநின்று
2. எதிர்கால இடைநிலை - ப்வ்
3. இறந்தகால இடைநிலை - த், ட், ற், இன்
சான்று:
செய்கிறான் - செய் + கிறு + ஆன்
கிறு - நிகழ்கால இடைநிலை
செயல்பாடு : 3
4. சந்தி:
* பகுதிக்கும் இடைநிலைக்கும் இடையில் வரும்
* சந்தி என்பதற்கு புணர்ச்சி என்று பெயர்
*. சந்தியாக வரும் எழுத்துகள் - த், ப்,க்
* உடம்படுமெய்களும் (ய், வ்) சந்தியாக வரும்.
சான்று :
அசைத்தான் - அசை + த் + த் + ஆன்
த் - சந்தி
மயங்கிய
மயங்கு + இன்) + ய் + அ
ய் - உடம்படுமெய் சந்தி
5. சாரியை :
பகுதி, விகுதி, இடைநிலைகளைச் சார்ந்து வரும். பெரும்பாலும் இடைநிலைக்கும் விகுதிக்கும்
இடையில் வரும். சாரியையாக வருவது அன்.
சான்று:
நடந்தனன் - நட + த்(ந்) + த் + அன் + அன்
அன் - சாரியை
குறிப்பு :
* அன், அள், அர் விகுதிக்கு 'அன்'னே சாரியை
*,ஆன், ஆள், ஆர் விகுதிக்கு 'அன்'சாரியை வராது
6. விகாரம் :
பகுதி, விகுதி, இடைநிலை ஆகியவை புணரும்போது அவற்றின் வடிவில் ஏற்படும் மாற்றம் விகாரம் ஆகும். இதற்கு தனி உறுப்பு இல்லை.
சான்று :
* நின்றான் - நில் (ன்) +ற் + ஆன் (திரிதல்)
* வணங்கிய - வணங்கு + இன்) + ய் + அ (கெடுதல்)
*கண்டான் - காண் (கண்) + ட் + ஆன் (நெடில் குறிலாகக் குறுகியது)
எழுத்துப்பேறு:
பகுபத உறுப்புகளுள் அடங்காமல் பகுதிக்கும் விகுதிக்கும் நடுவில் காலத்தை உணர்த்தாமல்வரும் மெய்யெழுத்து எழுத்துப்பேறு ஆகும். பெரும்பாலும் 'த்' மட்டுமே வரும். சாரியை இடத்தில் 'த்' வந்தால் அது எழுத்துப் பேறு.
சான்று :
* செய்யாதே - செய் + ய் + ஆ + த் + ஏ
த் - எழுத்துப்பேறு
மாணவர் செயல்பாடு
ஒரு மாணவன் கரும்பலகையில் ஒரு சொல்லை எழுத மற்ற மாணவர்கள் ஒவ்வொருவராக
வந்து பிரித்துக் காட்டி உறுப்புகளைக் கூறச் செய்தல்.
************** ******** ***********
மதிப்பீடு
1. பதம் என்பதன் வரையறை யாது?
ஓர் எழுத்து தனித்தோ அல்லது ஒன்றிற்கு மேற்பட்ட எழுத்துகள் தொடர்ந்து வந்தோ பொருளைத் தந்தால் அது பதம் எனப்படும்.
சான்று : மா , மாமரம்
2. பகுபத உறுப்புகள் எத்தனை? அவை யாவை?
பகுபத உறுப்புகள் ஆறு . அவை ,
* பகுதி
* விகுதி
* இடைநிலை
* சந்தி
* சாரியை
* விகாரம்
3. விகுதி என்றால் என்ன?
சொல்லின் இறுதியில் நின்று திணை , பால் , எண் , இடம் காட்டுவதாக அமைவது விகுதி எனப்படும்.
படித்தான் - படி + த் + த் + ஆன்
திணை - உயர்திணை
பால் - ஆண்பால்
எண் - ஒருமை
இடம் - படர்க்கை
4. பாடுகிறாள் பகுபத உறுப்பிலக்கணம் தருக.
பாடுகிறாள் - பாடு + கிறு + ஆள்
பாடு - பகுதி
கிறு - நிகழ்கால இடைநிலை
ஆள் - பெண்பால் வினைமுற்று விகுதி
5. எழுத்துப்பேறு வரையறு.
எழுத்துப்பேறு:
பகுபத உறுப்புகளுள் அடங்காமல் பகுதிக்கும் விகுதிக்கும் நடுவில் காலத்தை உணர்த்தாமல் வரும் மெய்யெழுத்து எழுத்துப்பேறு ஆகும். பெரும்பாலும் 'த்' மட்டுமே வரும். சாரியை இடத்தில் 'த்' வந்தால் அது எழுத்துப் பேறு.
சான்று :
செய்யாதே - செய் + ய் + ஆ + த் + ஏ
த் - எழுத்துப்பேறு
No comments:
Post a Comment